Statice




สแตติส





ชื่อสามัญ   Statice, Sea Lavender
ชื่อวิทยาศาสตร์    Limonium spp. vp
วงศ์ Plumbaginaceae

สแตติส แคสเปียร์ เป็นไม้ดอกที่มีถิ่นกำเนิดจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นไม้ดอกอายุหลายปีต้นสูง 60-200 เซนติเมตร ใบ เป็นใบเดี่ยวออกเวียนสลับรูปช้อนแกมรูปใบหอก ขอบใบหยักมน หรือหยักเว้า ใบสีเขียวอ่อนผิวใบมีขนหยาบสากมือ ดอก ดอกออกเป็นช่อ ก้านดอกยาว มีปีกแบนขนานทั้งกิ่ง กลับประดับรูปหลอดมีเนื้อกลีบบาง มีสีขาว เหลือง ชมพู ส้ม ม่วง และม่วงอมฟ้า ดอกจริงสีขาวขนาดเล็กแทรกในกลีบประดับ เป็นไม้ดอกที่มูลนิธิโครงการหลวงนำมาวิจัย และส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกกว่า 10 ปี มาแล้ว ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆเหมือนกับกลิ่นลาเวนเดอร์ จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Sea Lavender ด้วยรูปทรงของดอกที่มีความยาวก้าน และดอกเป็นแบบดอกย่อยประกอบเข้าเป็นช่อดอกที่มีสีม่ววงสดสวยงามสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งในรูปแจกันดอกไม้สด จัดกระเช้าดอกไม้ ยังสามารถทำเป็นแจกันดอกไม้แห้งและทำเป็นดอกไม้แห้งก็ได้ จึงเป็นที่นิยมของตลาด และยังมีการใช้จนถึงปัจจุบัน

ชนิดที่นิยมปลูกเป็นการค้าในปัจจุบัน คือ
1. Limonium sinuatum (L.) Mill ดอกจริงสีขาว-เหลืองนวล กลีบดอกประดับสีม่วง ชมพู
2. Limonium caspium (Willd.) Gams. ดอกจริงสีขาว กลีบประดับสีม่วงอ่อนมีขนาดเล็กนิยมนำมาแซมเข้าช่อรวมกับดอกไม้อื่น
3. Limonium tetragonum (Thumb.) Bullock. ดอกจริงสีขาว กลีบประดับ สีเหลืองอ่อน

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

แสงแดดเต็มวัน อากาศเย็น ดินร่วนปนทราย มีความร่วนซุย น้ำและความชื้นปานกลาง ไม่ควรให้ปุ๋ยที่มีไนโตรเจนสูงในช่วงออกดอก เพราะจะทำให้ก้านดอกอ่อนและสีดอกไม่สด

การดูแลรักษา
หลังจากที่ปลูกลงไปในแปลงได้ประมาณ 1 เดือนครึ่ง ต้นพันธุ์ก็จะเริ่มแทงช่อดอกต้องมีการตรึงหลักขึงตาข่ายช่วยพยุงลำต้น เนื่องจากสแตติสแคสเบียร์เป็นไม้ดอกที่มีความสูงและก้านดอกโค้งงอได้ง่ายทำให้มาตรฐานเกรดลดลง หลังจากที่ขึงตาข่ายไปแล้วต้นพันธุ์ที่แทงช่อดอกก็จะเริ่มฟอร์มตาดอก และเริ่มมีสีม่วงเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉลี่ยหลังจากที่ปลูกลงในแปลงประมาณ 3 เดือนครึ่ง-4 เดือน ก็สามารถตัดดอกออกมาขายได้ และจะสามารถตัดดอกได้ตลอดปี เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2-3 ปีแล้วแต่การดูแลของเกษตรกรด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตารางธาตุสุดน่ารักนี้ จะทำให้คนเกลียดวิทยาศาสตร์เข้าใจธาตุต่างๆ มากขึ้น

คำว่า “ตรงต่อเวลา” ของประเทศเหล่านี้ไม่เหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันตรงไหน